Khi sử dụng tài liệu tự học lập trình Java, bạn cần lưu ý một số vấn đề để có thể tiếp nhận thông tin kiến thức từ các tài liệu tự học đó một cách hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, CodeGym Sài Gòn chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn những lưu ý trong việc sử dụng tài liệu tự học nói chung và tài liệu tự học lập trình web Java nói riêng.

Lập trình Java là việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Java để thực hiện một số công việc như thiết kế ứng dụng, xây dựng website, xây dựng ứng dụng tài chính, thiết kế game,…. Ngôn ngữ này được sử dụng ngày càng phổ biến bởi nhiều tính năng nổi bật của ngôn ngữ này như tính bảo mật cao, có tính đa ứng dụng,…..Trong lập trình web, việc sử dụng thành thạo ngôn ngữ lập trình Java sẽ đem lại cho bạn một lợi thế nhất định trong việc hành nghề sau này.

Có nhiều cách thức để học lập trình web Java như tham gia khóa học tại trung tâm cơ sở đào tạo chứng chỉ lập trình viên Java, tự học tại nhà hoặc tham gia khóa học trực tuyến. Riêng đối với việc tự học tại nhà sẽ khiến nhiều người gặp nhiều khó khăn hơn so với hai hình thức học kia. Trong đó có việc tìm tài liệu để thực hiện cho việc học.
Tài liệu tự học lập trình java có thể được cung cấp bởi các trung tâm cung cấp chương trình học lập trình java trực tuyến, trực tiếp, trang web uy tín về lập trình,….

2. Một số tài liệu tự học lập trình Java

Dưới đây là một số tài liệu nếu bạn tự học thì nhất định phải tham khảo:

  • Head First Java, 2nd Edition: Cuốn sách này giúp người học lập trình Java có thể tiếp cận cơ bản với ngôn ngữ lập trình Java. Không chỉ phù hợp với người mới bắt đầu mà còn thích hợp với những người có chuyên môn cao.
  • THE JavaTM Programming Language: Cuốn sách mang đến những kiến thức chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình Java, mục tiêu thiết kế và cách sử dụng nó hiệu quả nhất.
  • Modern Java Recipes – Ken Kousen : Cuốn sách này chủ yếu đem đến cho người đọc những công thức chi tiết được sử dụng trong lập trình Java.
  • Java Concurrency in Practice – Brian Goetz : Cuốn sách này cung cấp thông tin cho người học kiến thức về lập trình Java từ cơ bản đến phức tạp cùng những vấn đề thường gặp phải và giải pháp giải quyết chúng.
  • Java Puzzlers : Traps, Pitfalls, And Corner Cases – Joshua Bloch, Neal Gafter: Nội dung cuốn sách này sẽ đem đến cho bạn những bất ngờ thú vị về lập trình Java, những câu đố về lập trình được đưa ra trong cuốn sách sẽ khiến bạn rối não nhưng không kém phần lôi cuốn, hài hước.

3. Những lưu ý cho việc tự học lập trình Java

Để chuẩn bị tốt cho việc tự học thì người học cần có một quyết tâm học và tính tự giác, chủ động cao. Ngoài ra cũng cần lưu ý một số vấn đề liên quan đến việc tự học lập trình Java như sau:

  • Cần có một phương pháp học rõ ràng và có tính nhẫn nại tuyệt đối trong quá trình học.
  • Tìm hiểu sâu kiến thức và thường xuyên thực hiện việc ôn đi ôn lại.
  • Phải chọn lọc thông tin kiến thức và tài liệu mà bạn tìm kiếm, sưu tầm được.
  • Tự tiến hành kiểm tra kiến thức để xem mình còn thiếu sót chỗ nào để kịp thời khắc phục.
  • Có một tinh thần kỷ luật khi học, như vậy mới có thể có được thành quả của việc học đem lại.

Việc tự học lập trình tại nhà trong những bước đầu sẽ khiến họ gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc sử dụng tài liệu tự học lập trình Java. Việc hiểu được một số thuật ngữ trong lập trình Java là bước đầu tiên mà bạn cần nắm để có thể sử dụng những tài liệu này.

 

4. Phương pháp rèn luyện để tự học lập trình Java hiệu quả

Những phương pháp dưới đây giúp bạn có được cách thức để rèn luyện cho mình khả năng tự học lập trình Java tốt hơn:

  • Lập mục tiêu học tập rõ ràng, lên kế hoạch học và chủ động thực hiện nó.
  • Tìm địa điểm học khiến bạn có thể thoải mái và nâng cao sự tập trung. Thời gian cũng cần được điều chỉnh hợp lý để tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất.
  • Chuẩn bị chu đáo những tài liệu cần thiết cho việc học để khi bắt đầu không bị gián đoạn.
  • Tự đặt ra những câu hỏi xung quanh những vấn đề vừa học và nghiên cứu để làm quen với kiến thức đó.
  • Nếu kế hoạch học tập được lên trước đó có những chỗ hoặc tiến độ chưa phù hợp thì cần sửa để hoàn thiện hơn

Nếu việc tự nghiên cứu và học lập trình khiến bạn gặp nhiều khó khăn thì hãy tham gia khóa học Java của CodeGym Sài Gòn để chúng tôi đồng hành cùng bạn trên con đường trở thành lập trình viên Java. Hoặc bạn cần tham khảo thêm những kiến thức về lập trình web thì có thể tham khảo các khóa học lập trình web miễn phí cho người mới bắt đầu của CodeGym Sài Gòn. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 083 997 3636