Thật khó để có thể phủ nhận sự hiện diện của lập trình trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, công việc hàng ngày. Cùng với vai trò quan trọng ấy, ngành học lập trình cũng được chú ý và trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Vậy lập trình là gì? Đâu là những kiến thức cơ bản về lập trình bạn cần biết? Cùng CodeGym Sài Gòn tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Lập trình là gì? Ứng dụng của lập trình trong cuộc sống

Lập trình là việc sử dụng ngôn ngữ chỉ dẫn cho máy tính, cùng các tiện ích và công cụ khác nhau để xây dựng nên các chương trình và ứng dụng có thể chạy trên máy tính và các thiết bị điện tử khác.

Hầu hết những thứ chúng ta sử dụng hàng ngày đều là kết quả của lập trình, dưới đây là những ứng dụng quen thuộc của lập trình trong cuộc sống:

  • Các phần mềm đang điều hành điện thoại, máy tính, TV,… cùng những phần mềm/ứng dụng chạy trên chúng.
  • Hệ thống website, blog, các trạng mạng xã hội,… những nơi mà hàng ngày chúng ta truy cập để tìm kiếm, chia sẻ thông tin và kinh doanh.
  • Các phần mềm quản lý (thu ngân, kế toán,…) giúp cho công việc xử lý số liệu được đơn giản hơn chỉ sau vài cú nhấp chuột.
  • Các ứng dụng điều phối giao thông, cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết, quản lý cấp nước, ga tàu, phân phối điện,…

→ Tham khảo ngay: Khóa học lập trình cho người mới bắt đầu

kien-thuc-co-ban-ve-lap-trinh

Phân loại lập trình

Đối với những người mới bắt đầu học lập trình thường sẽ có xu hướng tìm hiểu nên học ngôn ngữ lập trình nào. Nhưng đó lại là một cách làm ngược, vì trên thực tế công nghiệp phần mềm không phải là một khối đơn nhất mà nó có nhiều mảng và lĩnh vực nhỏ. Trước khi quyết định học một ngôn ngữ lập trình nào đó, bạn cần xác định mình muốn tham gia vào lĩnh vực nào của lập trình. Do đó, đầu tiên bạn cần phân loại lập trình, bao gồm:

  • Đối với nền tảng web (Web Form): website tin tức, bán hàng, học tập, giới thiệu sản phẩm,… Để tạo ra những sản phẩm này, bạn cần có kiến thức về ngôn ngữ lập trình C, thiết kế web, cơ sở dữ liệu, lập trình PHP.
  • Đối với nền tảng win: các sản phẩm chạy trên PC chẳng hạn như phần mềm Microsoft Word, Skype, phần mềm quản lý bán hàng, quản lý nhân sự,… Để tạo ra những sản phẩm này, bạn cần có kiến thức về lập trình C, cơ sở dữ liệu, Java cơ bản, lập trình giao diện Java Swing, lập trình cơ sở dữ liệu với JDBC.
  • Đối với nền tảng mobile: các sản phẩm app, game cho nền tảng Android. IOS,… Để tạo ra được những sản phẩm này, bạn cần phải có kiến thức về lập trình C, cơ sở dữ liệu cho mobile, Java, Swift,…
kien-thuc-co-ban-ve-lap-trinh-2

Những kiến thức cơ bản về lập trình: Ngôn ngữ lập trình

3.1 Ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ PHP giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí so với việc sử dụng các ngôn ngữ khác, nhờ vào việc sở hữu mã nguồn mở, ổn định cùng khả năng cài đặt đơn giản. Bên cạnh đó, để có thể phát triển web và các ứng dụng web với ngôn ngữ PHP thì web của bạn sẽ linh hoạt hơn và khả năng trao đổi qua lại cũng sẽ tốt hơn. Nhờ những ưu điểm nổi bật trên mà ngôn ngữ PHP ngày càng được các doanh nghiệp yêu thích và sử dụng nhiều.

3.2 Ngôn ngữ lập trình Java

Thay vì biên dịch ngôn ngữ mã nguồn thành mã máy như các ngôn ngữ khác, Java lại biên dịch mã nguồn thành bytecode. Đây chính là một trong những lợi thế khá cạnh tranh của Java trên thị trường để trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới.

kien-thuc-co-ban-ve-lap-trinh-1

3.3 Ngôn ngữ lập trình C++

Với hơn 30 năm hoạt động trên thị trường, C++ là một ngôn ngữ lập trình vô cùng phổ biến được các nhà phát triển web trên thế giới tin tưởng và lựa chọn. Có thể kể đến một vài cái tên đình đám sử dụng ngôn ngữ lập trình C++ cho website của mình như: Google Chrome, Microsoft Windows, PDF Reader, Photoshop,….

3.4 Ngôn ngữ lập trình Python

Python phù hợp cho cả với những người mới học và trước đó chưa từng tiếp xúc với ngôn ngữ lập trình. Nó là một ngôn ngữ có cấu trúc đơn giản, gần gũi và dễ hiểu với con người nhưng cũng đầy sức mạnh. Python được sử dụng khá nhiều trong việc nghiên cứu, ứng dụng AI và luôn đứng trong top đầu những ngôn ngữ lập trình nên học nhất đối với người mới bắt đầu học lập trình.

Bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy; trước khi đi vào học tập, nghiên cứu; bạn cần nắm được những thông tin tổng quan về nó. Hy vọng với những kiến thức cơ bản về lập trình trên đây, đã mang đến cho bạn được cái nhìn sơ bộ nhất về ngành học hấp dẫn này rồi nhé! Nếu có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với chúng mình qua Fanpage: CodeGym Sài Gòn. Hoặc Hotline: 083 997 3636 để nhận được tư vấn miễn phí.